Logo

    Tìm kiếm: kinh tế mũi nhọn

    79 kết quả được tìm thấy

    Quang cảnh hội nghị.

    Góp ý dự thảo Nghị quyết, Đề án và Chính sách phát triển du lịch - công nghiệp văn hoá trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tin Tức-

    Ngày 9/10, Sở Du lịch tổ chức Hội nghị góp ý kiến dự thảo Nghị quyết, Đề án và Chính sách phát triển du lịch - công nghiệp văn hoá trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Mỗi cây cảnh ở Vị Khê đều là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

    Vị Khê - Khát vọng vươn tầm

    Văn Hóa-

    Với bề dày lịch sử qua nhiều thế kỷ, vùng đất Vị Khê đã khẳng định vị thế là một trong những “thủ phủ” cây cảnh hàng đầu của cả nước. Trên nền tảng ấy, phường Vị Khê hôm nay đang khởi sắc mạnh mẽ, nghề truyền thống thành ngành kinh tế mũi nhọn, diện mạo vùng quê đổi thay tích cực, đời sống nhân dân ngày một nâng cao.

    Quang cảnh Khu du lịch Tam Cốc dịp Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025. Ảnh: Trường Huy

    Du lịch Ninh Bình: Vươn tầm trong kỷ nguyên mới

    Tin Tức-

    Sau hợp nhất, tỉnh Ninh Bình đang đứng trước một bước ngoặt lớn. Từ một vùng đất sở hữu nhiều tiềm năng riêng biệt, giờ đây đã hình thành một không gian du lịch rộng lớn, đa dạng sinh thái, văn hóa, địa hình, sản phẩm và nhân lực. Điều đó không chỉ mang đến cơ hội đột phá, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về tầm nhìn, quy hoạch và cách làm mới để ngành Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như kỳ vọng.

    Kỳ 3: Giữ "mạch nguồn" của công nghiệp văn hoá

    Phóng sự-

    Phát triển công nghiệp văn hoá tại Ninh Bình là chìa khoá để bảo tồn di sản, thúc đẩy kinh tế sáng tạo và lan toả giá trị văn hoá đặc sắc vùng đất Cố đô. Nghị quyết 22 ngày 28/2/2025 của BCH Đảng bộ tỉnh cũng đã xác định mục tiêu đưa du lịch và công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Báo Ninh Bình trân trọng giới thiệu Phóng sự 3 kỳ với chủ đề "Ninh Bình: Khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp văn hoá".

    Kỳ 2: Từ nghệ thuật trình diễn dân gian đến công nghiệp văn hóa

    Phóng sự-

    Phát triển công nghiệp văn hoá tại Ninh Bình là chìa khoá để bảo tồn di sản, thúc đẩy kinh tế sáng tạo và lan toả giá trị văn hoá đặc sắc vùng đất Cố đô. Nghị quyết 22 ngày 28/2/2025 của BCH Đảng bộ tỉnh cũng đã xác định mục tiêu đưa du lịch và công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Báo Ninh Bình trân trọng giới thiệu Phóng sự 3 kỳ với chủ đề "Ninh Bình: Khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp văn hoá".

    Kỳ 1: Khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp văn hoá ở Ninh Bình

    Phóng sự-

    Phát triển công nghiệp văn hoá tại Ninh Bình là chìa khoá để bảo tồn di sản, thúc đẩy kinh tế sáng tạo và lan toả giá trị văn hoá đặc sắc vùng đất Cố đô. Nghị quyết 22 ngày 28/2/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định mục tiêu đưa du lịch và công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Báo Ninh Bình trân trọng giới thiệu Phóng sự 3 kỳ với chủ đề "Ninh Bình: Khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp văn hoá".

    Để làm nên một sản phẩm phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Ảnh: Hoàng Hiệp

    Thủ công mỹ nghệ góp phần phát triển công nghiệp văn hóa

    Công nghiệp-

    Ninh Bình - vùng đất địa linh nhân kiệt, với truyền thống lịch sử, văn hóa trải dài hàng nghìn năm, hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, sự phát triển của các ngành nghề thủ công mỹ nghệ bao chứa cả văn hóa dân tộc và tinh hoa của người Cố đô. Đây được xem là nền tảng cho sự đổi mới, phát triển các ngành thiết kế sáng tạo và du lịch, tạo thêm động lực thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa phát triển.

    Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III, năm 2024. Ảnh: Ngọc Linh

    Phát triển công nghiệp văn hóa ở Ninh Bình-Tầm nhìn và quyết tâm

    Văn Hóa-

    Là lĩnh vực kinh tế-văn hóa có tính chuyên biệt cao, công nghiệp văn hóa không chỉ làm gia tăng giá trị vật chất mà có khả năng gia tăng giá trị tinh thần. Lựa chọn công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế mũi nhọn của tương lai sẽ khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của vùng đất Cố đô Hoa Lư. Đây là hướng đi đúng đắn, là bản lĩnh của Đảng bộ, Chính quyền với sự đồng thuận của nhân dân Ninh Bình.

    Ninh Bình-Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2025

    Infographic-

    Năm 2025, Ninh Bình xác định là năm bứt tốc về đích thực hiện mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để đạt được tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2025 là 12%, tỉnh tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện trên các lĩnh vực, coi đây là mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt. Tập trung phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục đổi mới sáng tạo, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành các mục tiêu đề ra, tạo động lực đưa tỉnh Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.

    Chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch

    Chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch

    Hà Nam-

    Du lịch Hà Nam đang có những chuyển biến tích cực với lượng khách và doanh thu tăng trưởng cao. Thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, các ngành chức năng của Hà Nam định hướng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Để làm được điều này, việc phát triển nguồn nhân lực du lịch, trong đó đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch tại chỗ là việc quan trọng, cấp thiết.

    Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới-Quần thể danh thắng Tràng An là nguồn lực để Ninh Bình phát triển du lịch trong những năm qua. Trong ảnh: Du khách tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An.

    Kỳ 1: Từ mạch nguồn Di sản Tràng An

    Kinh tế-

    Ninh Bình là nơi duy nhất trong cả nước và khu vực Đông Nam Á sở hữu Di sản “kép”, được tổ chức UNESCO ghi danh Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thế giới, đó là Quần thể Danh thắng Tràng An. Tràng An được tạo lập bởi 3 yếu tố địa chất-địa mạo, thẩm mỹ và văn hóa. Trên cơ sở của những lợi thế mang tính đặc thù, nổi trội của Di sản Tràng An sẽ là động lực to lớn để Ninh Bình xây dựng công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

    Đổi mới sáng tạo thông qua phát triển các mô hình nông nghiệp đa giá trị

    Đổi mới sáng tạo thông qua phát triển các mô hình nông nghiệp đa giá trị

    Nông nghiệp-

    Với mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035, tỉnh Ninh Bình xác định quan điểm nhất quán, xuyên suốt là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang tính điều hướng, dẫn dắt các ngành, lĩnh vực phát triển theo hướng xanh, bền vững. Đây cũng chính là định hướng phát triển cho ngành kinh tế nông nghiệp sinh thái đa giá trị của tỉnh.

    [Infographic] Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045: Định hướng phát triển các dòng sản phẩm du lịch chính

    [Infographic] Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045: Định hướng phát triển các dòng sản phẩm du lịch chính

    Infographic-

    (Theo TTXVN)- Ngày 9/7 hằng năm được chọn là Ngày truyền thống của ngành Du lịch Việt Nam. Từ nhiều năm qua, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Việc phát triển du lịch là một định hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế-xã hội của đất nuớc.

    Du lịch xanh "chìa khóa" phát triển bền vững tại Ninh Bình

    Du lịch xanh "chìa khóa" phát triển bền vững tại Ninh Bình

    Du Lịch-

    Được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng ngành Du lịch Ninh Bình lại có đặc thù dựa nhiều vào môi trường tự nhiên trên nền tảng lịch sử văn hóa bản địa. Vì thế, để phát triển du lịch bền vững thì không thể "ăn xổi" mà tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh. Phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình để làm rõ hơn nội dung này. Sau đây là nội dung trao đổi.

    Du lịch Ninh Bình: Bứt phá thành công

    Du lịch Ninh Bình: Bứt phá thành công

    Du Lịch-

    Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Dấu mốc lịch sử này đã tạo thế và lực mới cho sự phát triển của du lịch Ninh Bình, góp phần tạo động lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và trung tâm du lịch của cả nước.

    Tạo động lực cho du lịch Điện Biên phát triển

    Tạo động lực cho du lịch Điện Biên phát triển

    Hà Nam-

    Là tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc có 18 cộng đồng dân tộc thiểu số sinh sống, có cụm di tích chiến trường Điện Biên Phủ, do vậy Điện Biên luôn xác định ưu tiên phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan cho nên du lịch Điện Biên chưa phát triển xứng với tiềm năng. Thời gian qua, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách đặc thù dành riêng cho du lịch, khuyến khích đầu tư và phát triển du lịch.

    Du lịch Bắc Trung Bộ tiệm cận bốn mùa!

    Du lịch Bắc Trung Bộ tiệm cận bốn mùa!

    Hà Nam-

    Với lợi thế về vị trí địa lý và sự đa dạng về sắc thái văn hóa, thời gian qua, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã nỗ lực phát huy tiềm năng khác biệt nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, từng bước hóa giải những hạn chế, yếu kém để đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đắc lực thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

    Gia Viễn nâng "chất" nguồn nhân lực ngành du lịch

    Gia Viễn nâng "chất" nguồn nhân lực ngành du lịch

    Du Lịch-

    Trong định hướng phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn mới, huyện Gia Viễn phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025. Để thúc đẩy du lịch phát triển, thu hút khách trong nước và quốc tế, huyện Gia Viễn đã tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, thậm chí nỗ lực để mỗi người dân đều có thể trở thành một "đại sứ" du lịch.

    Duy Tiên bảo tồn, phát huy di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch

    Duy Tiên bảo tồn, phát huy di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch

    Hà Nam-

    Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch luôn được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp của thị xã Duy Tiên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được kết quả quan trọng, tạo tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

    Gìn giữ, phát huy giá trị Di sản Quần thể danh thắng Tràng An

    Gìn giữ, phát huy giá trị Di sản Quần thể danh thắng Tràng An

    Du Lịch-

    Quần thể danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới, nơi tập trung nhiều tài nguyên du lịch độc đáo, rất có giá trị. Đặc biệt khi Ninh Bình xác định Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, di sản Tràng An đã nắm giữ vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, du lịch của tỉnh Ninh Bình. Do vậy, tỉnh đã xây dựng cơ chế, chính sách để vừa bảo tồn, gìn giữ nguyên vẹn các giá trị di sản, vừa khai thác, phát triển du lịch bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư.

    Du lịch sẽ là ngành kinh tế trụ cột mang tính điều hướng

    Du lịch sẽ là ngành kinh tế trụ cột mang tính điều hướng

    Du Lịch-

    Trong mỗi giai đoạn phát triển, tỉnh Ninh Bình có những điều chỉnh chính sách, chiến lược phát triển phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn lực sẵn có, trong đó du lịch luôn được xác định là trụ cột quan trọng nhất mang tính điều hướng, dẫn dắt các ngành, lĩnh vực phát triển theo hướng "xanh", bền vững. Trên cơ sở đó, tỉnh đã hoạch định những hướng đi đột phá nhằm phát triển Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước, hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để hiểu rõ hơn vai trò điều hướng của ngành Du lịch trong giai đoạn hiện nay, phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Văn Mạnh, TUV, Giám đốc Sở Du lịch.

    Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

    Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

    Du Lịch-

    Với nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc, phong phú và đa dạng đã tạo cho Ninh Bình những điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch MICE. Mỗi năm, Ninh Bình đón hàng triệu lượt du khách, tuy nhiên doanh thu từ du lịch chưa cao, các sản phẩm du lịch còn chưa đa dạng, phong phú, tỷ lệ khách lưu trú qua đêm ít... Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngay từ bây giờ ngành Du lịch cần có những bước đi phù hợp để xây dựng, đổi mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch.

    Phòng khám đa khoa quốc tế Ninh Bình Thăng Long